Wednesday, December 12, 2012

BA SƯƠNG CỦA TỨ 1

Sương B, Sương Trầm, Sương A


Chúng tôi 3 đứa: Nguyễn Thị Ngọc Sương A, Nguyễn Thị Ngọc Sương B, Trầm Ngọc Sương học chung từ lớp đệ Thất 1 của trường Trung Học Ngô Quyền, Biên Hoà năm 1965 đến mùa hè năm 1972 chúng tôi rời trường.



Cả năm lớp đệ Thất, chúng tôi thường bị nhầm lẫn khi được Thầy Cô hoặc bạn gọi tên. Lên lớp đệ Lục, chúng tôi được Cô Bùi Thị Ngọc Lan làm giáo sư hướng dẫn, Cô mới đặt tên thêm cho chúng tôi là A, B và Trầm để dễ phân biệt.

Ba Sương chúng tôi ngồi chung lớp liên tục với nhau từ lớp đệ Thất đến lớp đệ Tứ, đến lớp đệ Tam (lớp 10) chúng tôi theo phân ban, tôi Sương A và 1 nhóm bạn 9 - 10 đứa con gái vào lớp Tam B1, học chung với lớp Tứ 4 con trai theo ban B (Toán) , đến năm lớp đệ Nhứt (12) tôi trở lại ban A (Vạn Vật) thì mới học chung lại với Sương B và Sương Trầm.

Bốn năm Đệ Nhứt Cấp và năm cuối cùng của bậc trung học, 3 Sương thân quen nhưng không thân thiết, mỗi Sương là một góc trời riêng. Và cho đến bây giờ, mỗi Sương chúng tôi cũng là một góc trời riêng nhưng chúng tôi có cơ duyên để thân thiết nhau hơn.

 Người vui tính nhứt trong 3 Sương là Sương Trầm và là nhịp cầu kết nối giữa các bạn gần xa.

Sương Trầm
Sương Trầm từ lúc còn đi học cho tới giờ lúc nào cũng có tiếng cười dòn như bắp rang, tiếng cười của nó cộng với tài chơi chữ rất thông minh và nụ cười nở bên hai má tròn phúng phính của nó từ nhỏ cho tới giờ giống ông già Noel (đừng phiền nha Sương) làm khích động mỗi người cười vang, vui ơi là vui.

Lúc nhỏ đi học, ngày nào Sương Trầm cũng được Má của nó lái xe Volkswagen, đưa nó đến trường lái tận đến trước cửa phòng Giám Thị. Mỗi lần tôi vội vã bước xuống xe Lam, ôm cặp đi bộ vào sân trường để đến lớp học, là thấy Sương Trầm bước xuống từ xe nhà trước phòng Giám Thị như một tiểu thơ quý tộc, tôi nhìn Má nó mà lòng ngưỡng mộ vô cùng vì thời đó ít có phụ nữ nào lái xe hơi và ít ai có xe mà lái.

Trong lớp bọn con gái thường kết bè chơi chung nhau và bè thường thay đổi theo mỗi năm học. Lên đệ Tứ, bè nhóm kết nhau thấy rõ nhứt. Trong lớp Tứ 1 chúng tôi lúc đó, nếu ai chú ý sẽ thấy gần như có 3 nhóm: nhóm 1 vui chơi (thích chơi hơn học, thích kết bè đi ăn hàng, thích đi rểu rểu) , nhóm 2 ngũ qủi (tập làm người lớn, thích kết bạn với các anh lớp lớn hơn) và nhóm 3 ăn học (ăn rồi thì học, thích học hơn chơi) .

Sương Trầm lúc đó là "chủ xị" ở nhóm 1, náo động, tung tăng, dồn dã, khoái chọc ghẹo bạn nầy bạn kia nhưng cũng chăm học. Nếu tôi nhớ không lầm năm lớp Tứ1 nó thường đi bè chung với Phương, Thu, Phượng, Yến Tống, Ngân, Phạm Lan, Nguyệt, Liếng… hay kéo nhau chụp hình chung trong sân trường hoặc trong tiệm chụp hình, hoặc đi ăn hàng các quán tiệm trước sân trường giờ giải lao, hoặc xông xáo lo tổ chức những buổi tất niên cho lớp dịp gần tết. Thích vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ học, đến ngày thi Tú Tài 2, Sương Trầm và Sương B với tôi ngồi gần nhau trong phòng thi của một trường thi ở Sài Gòn lúc bấy giờ, rồi sau đó hầu như tôi không gặp Sương Trầm nữa, dù chỉ là 1 lần thôi do ngẫu nhiên.

Mùa hè năm 1972, khói lửa chiến tranh lan tràn khắp nơi trên quê hương, hoàn cảnh gia đình của ai nấy ít nhiều cũng ảnh hưởng và thay đổi. Tốt nghiệp trung học xong lúc đó, mỗi học sinh chúng tôi đều suy tư, lo lắng cho tương lai của mình, và chắc đó là nguyên nhân mà tôi không gặp Sương Trầm và nhiều bạn học chung khác ở NQ trong thời gian dài.

Mãi đến hơn 20 năm sau, tình cờ trong 1 buổi tiệc nhỏ nhóm bạn ở nhà Phước (Tứ4) , chủ yếu là các ông bạn Tứ4 như Phước, Thu, Nghiêm, Ẩn-G, Cang,… và vài bạn Tứ1 có Sương Trầm, Sương A, Phương… tôi mới được tái ngộ Sương Trầm. Mừng rỡ, tôi hỏi Sương Trầm luồng gió mát nào đưa nó tới để tôi gặp lại nó, thì được biết nó làm cô giáo, dạy chung trường NQ với Hồ Xuân Nghiêm (lúc đó Nghiêm làm Hiệu Trưởng) , Nghiêm rủ nó và nó rủ thêm một vài bạn cùng nhóm (1) của nó ngày xưa đến tham dự cho vui buổi tiệc nhỏ do Phước tổ chức nhân dịp Ẩn-G từ Nhựt về (lúc đó anh Ẩn-G là fiance' của tôi) . 


Sương Trầm, Phước

Lâu lắm mới gặp lại Sương Trầm thấy nó vẫn tròn trịa tươi tắn, cười tươi như hoa như ngày nào, vẫn thích chọc ghẹo thọt lét cho mọi người cười (nụ cười là 10 thang thuốc bổ mà! ) . Dù lần đầu tiên mới biết Ẩn-G, nó dám trêu chọc: " Ông ẨnG, Sương A là bạn tui mà cớ sao ông không để nó ngồi gần tui mà ông kéo nó ngồi bên ông là cớ làm sao? ! hihi  … . " Vài năm sau đó nhân ngày cưới của chúng tôi, lúc tiệc tàn, Sương Trầm chạy lại ôm chú rể, ỏng ẹo nói :"Tối ngủ ôm Sương thì Sương nào cũng là Sương nha… . " Sương Trầm vậy đó, vui tươi, lạc quan, yêu đời, yêu tình bạn, bạn nào có sầu đời, có thắc mắc cõi lòng hay đau khổ điều gì, hãy tìm đến Sương Trầm nha, sẽ có nụ cười ngay… .

Rồi từ ngày gặp lại Sương Trầm ở nhà Nguyễn phùng Phước Tứ4 năm đó, chúng tôi không để mất liên lạc nhau nữa, dù tôi rời VN qua Nhựt theo đức lang quân của tôi, dù Sương Trầm ở BH, chúng tôi liên lạc gần gũi nhau hơn. Chính nhờ Sương Trầm mà tôi tìm lại nhiều bạn khác ở trong và ngoài nước như Như, Á, Sương B, Tuyết Nhung… (riêng chỉ có Hoa Huỳnh tôi liên lạc được nhờ site CHS NQ), Sương Trầm rất "chịu chơi" trong tình bạn cho nên dù cho mưa gió, bão bùng, dù cho để chồng nó ngồi chèo queo một mình chờ cửa nó tới khuya ở nhà, khi nghe bạn bè từ xa về rủ nó đi uống cà phê tâm sự là nó không hề "tại, bị"gì hết mà từ chối.

Sương Trầm là đại diện chính bên nữ, Tứ 1, và Phước, Tứ4 bên nam để liên lạc, tổ chức họp bạn Tứ1Tứ4 hàng năm sau khi 2 vợ chồng Long Tứ4 và Ngọc Hạnh Tứ1 đứng ra khởi xướng và tổ chức có bài bản hơn từ năm 2005. Những lần đầu họp bạn Tứ1Tứ4 tổ chức thường do ngẫu hứng không có sắp xếp trước, thường vào mùa hè mỗi năm, sau nhóm tổ chức và các bạn bàn bạc đổi lại ngày họp mặt hàng năm tổ chức vào dịp tết, ngày chủ nhựt đầu tiên sau 3 ngày tết nguyên đán, vì tết thì các bạn về sum họp gia đình, dễ gặp nhau hơn ngày thường. 

Sau những lần họp bạn, chúng tôi thường rủ nhau đi uống cà phê ở Cội Nguồn hoặc Ghi Ta, rút tỉa kinh nghiệm của buổi tổ chức về địa điểm, món ăn thức uống, về nội dung và không khí buổi họp mặt sao cho vui vẻ đượm tình, Sương Trầm là người có nhiều ý kiến"xôm tụ" nhứt. 

Bây giờ, được sự hiếu khách niềm nở của ông xã của Sương Trầm, với lòng quí mến bạn vốn có, họp bạn Tứ1Tứ4 hàng năm chắc sẽ tổ chức tại nhà Sương Trầm , chỗ thuận tiện cho các bạn từ nhiều nơi về vì nhà nó rộng rãi, tại trung tâm của thành phố, rất dễ ghé.

Các bạn Tứ1Tứ4 gần xa, trong lẫn ngoài nước, nếu có dịp và muốn gặp lại bạn cũ cùng học dưới mái trường NQ năm xưa, xin các bạn đừng do dự, hãy đến họp bạn dịp tết ta, tôi tin chắc Sương Trầm sẵn lòng mở rộng vòng tay vui mừng tiếp đón các bạn.

Phải nói rằng, Tứ1Tứ4 chúng ta nói chung, và tôi Sương A nói riêng, rất may mắn có 1 người bạn tốt như Sương Trầm (tôi nói thật 100%, không lancer Sương Trầm đâu! ) . Mỗi lần ở xa về, người bạn đầu tiên tôi bốc máy để phone là Sương Trầm vì biết chắc thế nào nó cũng mừng vui và phác họa chương trình nầy kia để gặp nhau, để có dịp hàn huyên tâm sự, để gặp bạn nầy bạn kia. Lần nào gặp Sương Trầm, tôi mơ ước được cuộc sống an định như nó trong lòng quê hương BH, không phải chạy theo cái đồng hồ tất tả làm việc kiếm tiền để trả đủ loại bill cuối tháng, không phải bị áp lực của cuộc sống đè nặng như ở xứ người. Thanh thản, hạnh phúc bên chồng con và cháu nhỏ, vui tươi khỏe mạnh, có bạn và quí bạn, ở Sương Trầm có được mà không phải ai cũng dễ có. 




Còn Sương B?

Những ngày còn đi học, Sương B là người đẹp như nàng thơ trong 3 Sương chúng tôi.

Sương B, Phước

Dáng người mảnh khảnh, làn da trắng, khuôn mặt xuơng xuơng, nụ cười hiền hòa ít nói, mặc áo dài trắng, đội nón lá nghiêng nghiêng ôm cặp đi học, đi bộ từ nhà trên đường Hàm Nghi đến trước nhà thờ Khiết Tâm, để đón xe Lam vô NQ và ngược lại từ nhà thờ đi bộ về nhà, hình ảnh xưa đó của Sương B làm tôi nhớ tới nét vẽ của họa sĩ  Trịnh Cung, và bài hát "Ngày xưa Hoàng Thị".



Sương B, Phước, Như

Trong lớp, Sương B trầm hơn Sương Trầm, bạn nào cũng chơi không nhập rõ ràng vô nhóm nào, lúc có chuyện vui trong lớp thì sẵn lòng tham dự và có tiếng cười cũng dòn lắm, lúc bình thường có vẻ chăm chỉ học hành  hơn là thích vui chơi. Suốt 4 năm đệ nhứt cấp cũng như năm lớp Đệ Nhứt, tôi và Sương B không ngồi gần nhau, nhưng mỗi lần gặp nhau trên xe làm từ nhà thờ KT vô NQ và ngược lại, hoặc có dịp gần nhau trong lớp, tụi tôi thích trao đổi với nhau chuyện học hành (dạo ấy tôi thường nói chuyện với Sương B nhiều hơn Sương Trầm) .Tôi hưởng ứng liền những lần bạn  nào khoái tôi rủ tôi hoặc có thêm vài đứa bạn khác tới nhà tụi nó chơi những lần nghỉ 2 giờ sau, như Mỹ Nga nhà tận ở Thủ Đức, Đẹp nhà ở Chợ Đồn, Ngọc Nhung nhà ở Cù Lao gần nhà cô Bàn,Á nhà ở Cù Lao gần chùa Đại Giác, Sương B nhà trong hẻm Thầy Ba Xuân, những lần đến nhà bạn chơi như thế là những kỷ niệm đẹp khó quên của thời cắp sách của tôi.

Sương B rủ tôi đến nhà nó chơi 1, 2 lần năm lớp đệ Ngũ và lớp đệ Tứ, tôi mới biết được Sương B là cháu ruột kêu thầy Lương Văn Tí, Giám Thị NQ, bằng cậu. Nhà Sương B chung rào với nhà thầy Tí, có sân rộng với cây cảnh, có Bàn Trời, thềm nhà cao với hàng hiện mát mẻ, dưới mái hiên tụi tôi ngồi tán gẫu với nhau hàng giờ, nói chuyện trên trời dưới đất như nhận xét về cách dạy của Thầy nầy Cô kia, khen chê bạn nầy bạn nọ trong lớp, rồi chuyện tương lai học gì làm gì, hoặc chuyện có anh chàng ngoài đầu hẻm, cứ ôm máy chụp hình chạy ra chụp nó mới lần nó đi học về đi ngang nhà…


Đường đời lắm ngả, cũng như với Sương Trầm, sau ngày tốt nghiệp trung học, chúng tôi hầu như không gặp nhau nhưng sớm hơn Sương Trầm, khoảng đầu thập niên 1990, nhân một hôm tôi đi chợ BH tình cờ gặp Sương B và ông chồng của nó đứng bán quần áo trong 1 gian hàng quần áo ở trong chợ. Gặp nhau mừng rỡ, 2 đứa nói chuyện huyên thuyên để mặc cho ông xã nó lo bán hàng, tôi biết được Sương B cũng làm cô giáo sau khi tốt nghiệp Trường Quốc Gia Sư Phạm trước năm 1975, đi dạy được vài năm sau 1975, đồng lương cô giáo ít quá không đủ sống, nó bỏ nghề dạy học, rồi chọn nghề mua bán. Và rồi nó nói nhỏ cho tôi biết là đang sửa soạn dẹp gian hàng mua bán nầy, để theo gia đình chồng nó qua Mỹ định cư. Trong lòng tôi thoáng buồn 5 phút, dù tôi có chia sẻ niềm vui với nó lúc đó vì nó có vẻ hớn hở sắp được "xuất ngoại", vì tôi có cảm giác như mình bị bỏ lại và khi nó đi xa xứ như thế biết có cơ hội nào gặp lại. Thời gian trôi qua, lần sau đi chợ BH đi ngang gian hàng đó, không thấy vợ chồng Sương B đứng bán  hàng nữa, tôi nhủ thầm : "Sương đã đi rồi! ", lại buồn một chút, và cố vui lên với những gì mình đang có: sống trong lòng quê hương dẫu đang khó thương, gần Má gần anh em gần người thân thuộc… .

Trong một tiệm cafe ở Bình Dương

Rồi bẵng đi hơn mười mấy năm, nhờ Sương Trầm tìm kiếm và liên lạc, tôi gặp lại Sương B qua điện thoại mà thôi. Với giọng nói không còn giống như lúc còn ở VN, SươngB nói liên tục, nói mà không cần nghe tôi nói, kể cho tôi nghe đủ thứ chuyện từ ngày nó rời BH tới  nhiều chỗ rồi cuối cùng đến sống ở Chicago. "Giấc mơ Mỹ Quốc" của nó giờ có rồi và  phải trả giá bằng nhiều thứ , trải qua nhiều thử thách, và kết cuộc giờ nó làm bà chủ 1 tiệm nail.
 Rồi chúng tôi hẹn gặp nhau ở Cali năm 2009, lúc đó tôi, Sương B và Tuyết Gương gặp nhau tay bắt mặt mừng. T. Gương không thay đổi nhiều, nhưng Sương B thay đổi nhiều quá, không còn dáng vẻ một thiếu nữ Việt Nam kín đáo, nhẹ nhàng duyên dáng, gợi cảm như xưa nữa, Sương B giờ nói nhiều, phản ứng mau, động nhiều hơn tĩnh, chua cay cuộc đời nhiều hơn yêu đời.

Tôi và Sương B dù ở Mỹ nhưng sống xa nhau, chúng tôi thường liên lạc với nhau qua phone, trong nhiều lần nói chuyện điều tôi hay nghe nhứt là nó thường tâm sự thời tuổi trẻ của nó trước 1975, đặc biệt có biết bao chàng trai theo đuổi (những người nầy tôi chẳng biết là ai, mà phải ngồi nghe nó nói ! ) mà sao tim nó lạnh lùng đến năm 30 tuổi, nó giựt  mình cảm thấy mình chưa có được mối tình vắt vai như ý, vội vã lấy chồng là người được giới thiệu từ em của bạn nó…

Sương Trầm, Lập, Như, Sương A

Luôn nuối tiếc quá khứ êm đềm lúc còn nhỏ ở quê nhà, Sương B không còn ít nói nữa, tiếng cười của nó không còn hồn nhiên nữa, cứ mỗi lần sau khi nói chuyện với nó tôi cảm nhận được  con người đều có cái "số" hết, số may hay số không may, số được hay số bị không biết đến từ đâu? !

Lan, Sương B, Sương Trầm

Tôi cảm thấy bạn bè hẹn gặp nhau không nơi nào ở xứ người vui bằng quê hương BH của mình, nên năm 2011 tôi gặp lại Sương B ở BH. Năm đó, 3 Sương chúng tôi gặp nhau ở BH như 1 phép lạ, chúng tôi họp bạn, hẹn hò đi uống cà phê, vui chơi nhiều chỗ trong đó có lên tận nhà vợ chồng Vân ở Bình Dương, cười suốt ngày quên bẳng đi và cũng không muốn nhắc tới những lo toan cho cuộc sống nơi xứ người.

Ẩn-G, Phước, Lan, Sương B ở quán cafe Cội Nguồn

Khi 3 chúng tôi ngồi gần nhau, Sương này cứ nghĩ Sương kia hạnh phúc hơn mình, nhưng có một điều rõ ràng là Sương B cũng như tôi tới tuổi nầy chưa rõ ràng "nơi đâu là chốn quê nhà" như Sương Trầm. 

Còn Sương A tôi thì sao? 

Sương A ở Nhựt

Thiệt khó để nói về mình, nhưng chắc chắn là tôi không "sáng sân khấu" như Sương B hoặc Sương Trầm. Thiệt tình mà nói, tôi có vẻ hiền lành, mộc mạc, chân tình, và tôi cảm thấy an tâm về dung nhan của mình từ khi ông xã Ẩn-G của tôi nói "Cái nết đánh chết cái đẹp" khi anh ấy thấy đức hạnh của tôi nổi bật hơn dung nhan của tôi (mặc dù tôi cũng cần sắc đẹp lắm, phụ nữ mà! ) .

Sương A ở Cali

Không được Má đưa đi học bằng xe hơi như Sương Trầm, không được đi bộ thong thả như Sương B để đến trường, 7 năm dài trung học của tôi cũng như anh chị em tôi việc đi lại để đến trường về nhà vất vả lắm.

Nhà tôi ở làng quê Tân Ba , là điểm giữa của quận Tân Uyên (quê hương nhà văn Bình Nguyên Lộc) và tỉnh lỵ Biên Hòa. Học sinh học xong tiểu học ở Tân Ba đều phải thi vô trường trung học quận ở Tân Uyên, thời kỳ đó đất nước có chiến tranh, ý thức được việc đi lại và trường ốc ở Tân Uyên không an ninh, Ba tôi đưa anh chị em chúng tôi về BH học.

Chỉ trừ chị Hai tôi, chị lớn nhứt, học ở trường Trung học Tư Thục Tiến Đức, từ anh Ba tôi đến đứa em gái út thứ 10 của tôi đều học ở NQ, nên anh em tôi là một tiểu gia đình trong đại gia đình trung học NQ xưa. 

Lúc đó thi vô lớp đệ Thất trường NQ khó lắm vì thi tuyển, gần như 100 học sinh chỉ chọn 1 học sinh thôi. Cho tới bây giờ tôi vẫn còn nhớ cảm giác sung sướng của mình khi biết mình đã thi đậu vô lớp đệ Thất (lớp 6) của trường trung học NQ thời đó.Khác với ông anh thứ 5 của tôi, anh Xuân, anh được học ở trường tiểu học Nguyễn Du, học trò cưng lớp Nhứt (lớp 5) của thầy Huỳnh Ngọc Chấn, cuối năm anh được phần thưởng danh dự của Tổng Thống Ngô Đình Diệm, và khi thi vô NQ anh đậu thủ khoa, với sự mừng vui hãnh diện của Ba Má Anh Chị tôi, tôi thì học lớp Nhứt ở trường làng, nhưng tôi cũng thi đậu vô NQ dù đậu thứ. Ba Má tôi cũng vui với nỗi vui mừng của tôi, những ngày gần đến tựu trường Má tôi  lo đặt may cho tôi trước 2 cái áo dài trắng để mặc cho ngày thường và 1 cái áo dài xanh để mặc cho ngày thứ hai. Lần đầu tiên tôi luộm thuộm vụng về khi mặc thử chiếc áo dài trắng vào người, Má tôi cười vui hạnh phúc khi thấy con gái mình không còn bé nhỏ nữa, anh Ba tôi cười nói: "Về BH, vô NQ ráng học cho giỏi, không để tụi bạn nó cười, nói mình là dân nhà quê xuống nha em… " Không ráng như anh Ba tôi nói, một cách nhẹ nhàng, tự nhiên, tôi học trội hẳn nhiều bạn trong lớp ở thị thành BH (dĩ nhiên là học trội hơn Sương B Sương Trầm rồi! :-)) , dĩ nhiên cũng có vài bạn học không thua tôi như Hồng Cúc, Kim Điền, Như… , mấy năm sau có Huệ nổi lên nữa. 


Như, Thêu

Mỗi tuần học sinh NQ lúc đó có 3 buổi học buổi sáng và 3 buổi học buổi chiều. Ngày nào học buổi chiều, Má tôi lo và câu nói thường xuyên của Má tôi khi dặn anh em tôi trước khi đi học là "chiều về ráng bương bả ra về nha con, nếu tối quá thì ở lại nhà Hai Hương (chị họ tôi) ", và tôi cũng đã thực sự lo âu sau những buổi học chiều về muộn.Trong lúc các bạn học chung lớp của tôi đã về nhà an  vui bên bữa cơm chiều với gia đình ở BH tương đối bình an, tôi hồi hộp lo âu còn đứng chờ chiếc xe Lam cuối cùng ở chợ BH để về nhà, từ BH về Tân Ba chỉ có khoảng 10 km mà có cảm giác như xa lắm vì khi chiều xuống có vẻ bất an, việc đụng độ có thể xảy ra trên đường về ở khoảng Hóa An, khúc quẹo cầu Ông Tiếp, Bến Đò Trạm… Khi biết chắc không còn xe về nhà nữa, tôi đành phải ở lại, sáng sớm đón xe về nhà thấy còn mâm cơm còn đậy cái lồng bàn để trên bàn ăn mà Ba Má tôi đợi đêm qua…


Sương B, Vân

Khoảng thời gian tôi học lớp đệ Nhị (lớp11) bắt đầu có Cầu Mới bắt ngang sông Đồng Nai thì việc đi lại từ Tân Ba xuống Biên Hòa đỡ mất thời gian hơn. Trước đó, mỗi buổi sáng hay mỗi buổi trưa đi học, anh chị em tôi phải cộng thêm thời gian kẹt xe ở Cầu Gành, vì xe Lam phải chạy vòng ngang Chợ Đồn, qua 2 câu rồi mới vô Biên Hòa. Hôm nào không kẹt xe thì tôi đến lớp sớm, hôm nào xe lửa đến chậm thì tôi hay bị trễ năm ba phút. Tôi thường xuống xe ở trước nhà thờ Khiết Tâm (Công Trường Song Phố) để đón xe Lam khác vô trường. Có vài lần tôi gặp và đi chung xe với Cô Bạch thị Bê, dạy Quốc Văn, lần nào Cô cũng trả tiền xe cho cả đám nữ sinh chúng tôi trên xe dù có người học với Cô hoặc không học với Cô như tôi. Tôi còn nhớ và cảm động không ít khi gặp Thầy Nguyễn Minh Mẫn, dạy tôi Pháp Văn năm lớp đệ Ngũ, chạy xe WW (loại xe giống xe của Má Sương Trầm) ngang nhà thờ, thấy tôi Thầy dừng xe lại, mở cửa, gọi tôi: "Sương, lên xe đi con". Trong lúc Thầy chạy đến sân trường và có tôi ngồi bên, Thầy hỏi thăm tôi một cách chậm rãi bằng tiếng Pháp, tôi chú ý lắng nghe và đáp lại cũng bằng tiếng Pháp, Thấy cười hiền hòa. Cho nên tôi khó quên Thầy và kính Thầy như Cha. Sau nầy, qua site của CHS NQ, tôi biết Thầy đã qua đời tôi buồn lắm vì chưa có dịp kiếm thăm Thầy để cúi đầu chấp tay tạ ơn Thầy thì Thầy đã qui tiên. 


Như, Sương A ở Thủy Tùng 2


Với tôi, những năm đi học vô tư và hồn nhiên nhứt là những năm để nhứt cấp. Sương Trầm nổi bật với nhóm bạn riêng thích vui chơi hơn vui học, Sương B và tôi thì không nổi bật như thế. Thực ra tôi không rõ Sương B lắm, riêng tôi thì lúc đó tôi thấy càng học càng thấy vui, vui khi giải ra được 1 bài toán khó, hoặc làm đúng hết những bài tập của Thầy Cô, nên tôi không thích đi ăn hàng rểu rểu như nhóm 1, không thích tập làm người lớn như nhóm 2, mà đa phần thích đọc sách vở của Thầy Cô, tôi thấy mình ở nhóm 3.


Tùng, Ẩn-G

 Đặc biệt năm lớp Tứ1 trở về sau, đa số những bạn học khá học chăm trong nhóm 3 thường ít chơi thân với các bạn học bình thường khác trong lớp. Tôi thì hòa đồng, không"phân biệt giai cấp" giỏi, dở. Tôi nhớ dạo lớp đệ Ngũ và đệ Tứ  tôi ngồi gần với Dương Ngọc Nhung, Tống Ngọc Niên, 2 bạn nầy thường rủ tôi sau giờ tan học buổi sáng hoặc khi nghỉ 2 giờ sau, có hôm thì ra cho BH vô tiệm chụp hình Phạm Lung để chụp hình kỷ niệm, hoặc có hôm đi ăn hàng hoặc vô tiệm bánh Ngọc Hương ở đầu chợ mua bánh kẹo, hoặc đi mua vải tơ lụa may áo dài đi học khi có vải đổ đống bán hạ giá. Tôi nhìn không ra Ngọc Nhung sau mấy chục năm không gặp, khi gặp lại nó lần họp bạn năm 2005 ở nhà Long - Ngọc Hạnh. Nghe Nhung nói thì Niên đi Pháp với gia đình sau mấy tháng từ tháng 4 năm1975, tôi rất muốn liên lạc với Niên mà không biết giờ Niên ở đâu.

Lập, Phước, Nghiêm, Cang, Thu, Sương A, Ẩn-G

Tôi cũng có nhiều kỷ niệm với Á năm lớp đệ Tứ lúc Thầy Đoàn Viết Biên là giáo sư hướng dẫn chúng tôi, và Thầy giao cho tôi làm Trưởng Ban Biên Tập Đặc San Xuân Tứ 1 niên khóa 1968 - 1969. Tôi và một số bạn xuống nhà Á ở Cù Lao để soạn bài các bạn gửi đăng, vì nhà Á rộng rãi và yên tĩnh, rồi đi với Á tới Sài Gòn để đặt in. Dù cùng lớp nhưng Á lanh lợi lắm , tôi nhớ lúc đó đi theo Á xuống Sài Gòn tôi như con nai vàng ngơ ngác, còn Á như "chúa tể rừng xanh" đường xá ngõ ngách nào A cũng biết...

 

Tôi từ giã đa số các bạn trong đó có Sương Trầm và Sương B lúc học hết năm Tứ1 để lên lớp Tam B1 với một nhóm bạn gái khoảng 10 đứa. Nhóm con gái chúng tôi nhỏ bé ngồi ở dãy giữa trong 3 dãy của lớp mà 2 bên là hầu hết lớp con trai Tứ 4 lên. 


Họp bạn 2007


Lần đầu tiên học chung với con trai, tôi bắt đầu chú ý coi những ông trai nào học giỏi hơn đám con gái chúng tôi, nhứt là trong giờ Toán, Lý, Hóa và Sinh Ngữ. Lúc đó chúng tôi nghe nói lớp Tứ4 quậy phá lắm (cả lớp Tứ 4 bị phạt quỳ cột cờ) , mà sao gần hết 1 lục cá nguyệt của năm đệ Tam, bọn con gái chúng tôi nói với nhau đâu có ông nào "quậy" đâu, và tôi chưa thấy "ngôi sao" nào học hành sáng chói để tôi nể hết ! Tôi chỉ biết có một nhóm mấy người vì vấn đề tuổi tác lính tráng thời đó, đang lo học để thi nhảy, tức là đang học lớp đệ Tam mà phải lo học lớp đệ Nhị (lớp 11) để chuẩn bị đi thi Tú Tài 1. 


Phạm đình Trọng


Sau nầy hồi tưởng lại, tôi nhận ra rằng năm lớp đệ Tam B1 là năm đáng ghi dấu nhứt trong thời gian đi học của tôi. Bởi vì bắt đầu năm nầy, không những riêng tôi mà các bạn học gái cũng như trai trong lớp, chúng tôi bắt đầu biết suy tư và lo cho tương lai học hành của mình sau khi ra trường. Đám con trai lo lắng nhiều hơn đám con gái, vì chỉ cần chểnh mảng việc học hành thì dễ dàng " xếp bút nghiên theo việc đao cung", đám con gái 9 - 10 đứa chúng tôi trong lớp ít còn nhởn nhơ vừa học vừa chơi như những năm đệ nhứt cấp nữa, đứa nào cũng có vẻ chăm chỉ học hành hơn, tôi thì không còn trạng thái "khinh địch" nữa, khi phát hiện thấy có Nguyễn thị Huệ học nổi bật lên thấy rõ so với những năm học trước bình lặng hơn nhiều.


Sương Trầm, Cúc, Đẹp, Như, Thêu, Sương A

Tôi luôn kính trọng các bậc Thầy Cô dạy mình từ lúc học i tờ cho đến khi lớn lên, nhưng năm lớp đệ Tam B1 Cô Mỹ dạy Pháp Văn chúng tôi đã cho tôi ấn tượng sâu sắc khó quên về Cô. Dáng vẻ thanh lịch với chiếc áo dài cổ tròn không có bâu đứng , tóc cắt ngắn kiểu Sylvie Vartan, phong cách dạy nhẹ nhàng dễ hiểu, tiếng Pháp của Cô phát ra tự nhiên ngọt ngào, đã ảnh hưởng đậm đà trong ánh mắt của tôi lúc đó và nghề nghiệp của tôi sau nầy. Sau nầy tôi làm công việc dạy học trò môn Sinh Ngữ như Cô, tôi thường tự nhủ khi đứng trên bục giảng rằng mình được phân nửa như Cô về hình thức lẫn kiến thức giảng dạy là mừng lắm rồi.



Ẩn-G, Sương A

Điểm đánh dấu  kế tiếp cũng không thể nào quên  trong năm lớp đệ Tam của tôi là do sự kỳ diệu nào đó hay do duyên tiền định, vào mùa Giáng Sinh và tất niên, trong đám con trai thi nhảy có một chàng lọt vào mắt xanh của tôi và làm tim tôi thổn thức.


Tôi đâu có ngờ rằng chàng trai đó làm tim tôi thổn thức trong thời gian dài 30 năm với lận đận, xa cách, nhớ nhung, buồn tủi trước khi trở thành người phối ngẫu của tôi. Và trước khi "hoàng tử cỡi ngựa trắng" về rước tôi đi xứ Hoa Anh Đào sống chung với chàng cách đây gần 15 năm, dù cho chúng tôi xa cách, dù cho "ai có nói ngã nói nghiêng", tôi luôn có niềm tin chúng tôi có một ngày "happy end" , chấm dứt giai đoạn trắc trở của cuộc tình. 



Sương A, Ẩn-G ở  tiệm cà phê  Nhựt

Đúng vậy, tôi đã trải qua sống gần 10 năm êm đềm hạnh phúc ở Nhựt Bổn, vừa đến Mỹ gần 5 năm nay, tôi và Ẩn-G, chúng tôi vừa là bạn, vừa là người tình, vừa là vợ chồng, chúng tôi dễ dàng hiểu nhau khi nhắc đến Thầy Cô, bạn bè cũ thời trung học. Chúng tôi nói chuyện,tranh luận với nhau về những chuyện chính trị, tôn giáo, văn chương, ăn nhậu, chuyện "trên trời dưới đất", thậm chí đến những môn học như Toán, Sinh Ngữ, Hóa Học, Vật Lý, như hai người bạn cùng lớp mà kết quả sau cùng của cuộc tranh luận  là một cái hôn nồng nàn như thời còn đi học :-) 


Có lẽ những ngày ở Nhựt là những ngày sung sướng nhứt của tôi. Ẩn-G đã tập cho tôi tính la cà ở những tiệm cà phê và quán ăn Nhựt. Hết tiệm cà phê nầy qua tiệm cà phê khác anh dẫn tôi đi thưởng thức mùi cà phê và cách phục vụ chu đáo của người Nhựt. Đi đến nơi nào lạ, việc thứ nhứt chúng tôi làm là đi kiếm tiệm cà phê, sau đó là tiệm ăn, sau cùng mới là tiệm sách.  Có một lần lúc mới đến Nhựt, thấy tôi không ăn quen mì soba Nhựt (bây giờ thì tôi mê nó lắm)  Ẩn-G dẫn tôi đi Hồng Kông để ăn mì Tàu, thấy tôi ăn đồ ăn Nhựt chán, anh dẫn tôi đi ăn đồ Tây, đồ Ý, đồ Tây Ban Nha... Anh "cưng" tôi như trứng mỏng như thế để bù lại những ngày xa cách. :-)

Chúng tôi có chung đặc tính là quí bạn, quí tình bạn, cần có bạn. Do đó, sau lý do chính mỗi một lần về VN thăm gia đình, chúng tôi muốn gặp lại bạn bè cũ.

Sương A trong bộ Kimono, quốc phục Nhựt Bổn

Có lẽ để tiện việc liên lạc bạn bè xa gần với nhau, từ năm 2005 anh Ẩn-G bắt đầu thực hiện trang Web Tứ1Tứ4, và gần đây nhứt, tháng 10 năm 2012 hai chúng tôi dù bận đã nâng cấp và chỉnh đốn từ từ lại site nầy, để tất cả các bạn CHS của Tứ1Tứ4 NQ năm xưa có cơ hội gần gũi , gặp nhau nhiều hơn dù trên internet hay ở nơi nào trong hoặc ngoài nước. 

Thời học sinh ai cũng có ít nhiều kỷ niệm, có người luôn nhớ mà có người cũng đã quên. Ba năm đệ nhị cấp của tôi, tôi không gặp cũng như ít để ý về Sương Trầm hoặc Sương B, tôi ngồi gần Như, và chúng tôi là đôi bạn thân thiết vì hợp gu với nhau trong học hành, chúng tôi luôn bàn cãi với nhau những bài toán khó về Hình Học lớp đệ Nhị của Thầy Kỷ, về toán Lượng giác của Thầy Hiệp, và toán Lý của Thầy Phúc, toán Hóa của Thầy Thể và Tân  Toán của Thầy Để lớp đệ Nhứt. Tôi, Như cùng rủ Thêu, và Mỹ Nga ở trọ nhà bà con của Như ở Sài Gòn để thi Tú Tài 2. Tôi và Như thân nhau
 như thế mà không hiểu sao bẳng đi thời gian dài hơn cả Sương Trầm và Sương B tôi tìm không ra Như. Ngày tôi lên xe hoa, tôi nhờ Sương Trầm cố tìm Như nhưng không gặp, mãi sau nầy nhờ Nguyệt và Sương Trầm tôi mới gặp lại Như năm 2005 ở buổi họp bạn nhà Ngọc Hạnh và Long.Gặp lại Như sau hơn 20 năm, chúng tôi mừng mừng tủi tủi, Như không thay đổi mấy gặp là nhìn ra liền, nhưng có vẻ chững chạc và thời trang hơn.

Rồi từ Như, tôi biết được tin tức về Nga và Thêu. Nga giờ khó gặp vì Nga thích sống yên tĩnh nơi cửa Phật xa cảnh ngoài đời đầy bụi trần, Thêu là tỉ phú chủ công ty may mặc ở Bình Thạnh, Sài Gòn.

Trưa mùng 2 tết năm 2007 nhóm bạn gái Tứ 1, cũng nhờ Sương Trầm liên lạc, và 1 nhóm bạn trai Tứ 4, nhờ Phùng Phước liên lạc, chúng tôi uống cà phê ở quán cà phê Thủy Tùng 2, chủ yếu để tôi gặp lại Thêu.

Ẩn-G, Sương Trầm, Cúc, Thêu, Phước

Lâu lắm mới gặp lại Thêu , Thêu tươi sáng có vẻ 1 nhà nữ kinh doanh dù tiếng nói vẫn nhỏ nhẹ như thời đi học. Tôi nhớ khoảng lớp đệ Ngũ đệ Tứ Thêu chơi chung trong nhóm ngũ quĩ, thích viết thơ kết bạn bốn phương. Nhà Thêu có kiosk bán bưởi ở đầu cầu Gành, lúc đó đi học Thêu "bảnh tẻng" chạy xe Yamaha Dame màu xanh blue đến trường. Lên lớp đệ Tam B1 Thêu có vẻ chuyện chú học hành hơn, ngồi uống cà phê Thủy Tùng Thêu còn nhắc lại kỷ niệm với tôi : "dạo đó thấy cái mặt mầy kênh kênh thấy ghét, có bữa tao bí quá phải hỏi mầy giải dùm bài toán không gian khó của Thầy Kỷ, mầy chỉ liền, lúc tan học tao trả ơn mầy chở mầy về Tân Ba. Tới giờ dù có ăn  cao lương mỹ vị gì, tao vẫn không quên hương vị buổi ăn bún tuơi mới ra lò với dưa chuột nước tương ở nhà mầy, ngon sao là ngon… ". Bạn bè như vậy đó, lâu ngày có dịp gặp nhau, ngồi với nhau, nhắc chuyện "ngày xưa em còn bé" thiệt ấm tình quê hương làm sao!
Sương Trầm, Cúc, Thêu, Sương A

Giờ đây, góc trời tôi sống, cho dù khác Thêu, Sương Trầm, Sương B hoặc những bạn  chung lớp khác, tôi không quên được nhiều kỷ niệm với các bạn vì chỉ có tình bạn thời trung học là vô tư, vô vụ lợi và vui nhứt. 


Người Nhựt thường nói câu: "Nơi nào ta sống lâu sống quen thì nơi đó trở thành như kinh đô của ta" (sumeba miyako) . Với tôi, dù sống thời gian dài từ nước nầy qua nước kia,  đô thị sầm uất  nầy đến thành phố yên lặng nhỏ bé khác, để sống phải tập thân quen với văn hóa, ngôn ngữ, cách sống, và rồi có quen thuộc bao nhiêu tôi vẫn cảm thấy những nơi nầy vẫn là chỗ sống nhờ, không phải xứ sở của mình. Mọi vật luôn thay đổi, người ta có thể thay đổi nhiều thứ nhưng không thể thay đổi quê hương, thay đổi cốt lõi của mình. Đến xứ người, tôi cố gắng học cái hay cái tốt đẹp của bản xứ, nhưng không trở thành lai căn hay mất gốc, tôi cố gắng giữ gìn cái hay cái đẹp của cội nguồn . Ba Sương chúng tôi, một thời đã qua chúng tôi cùng là cô giáo truyền chữ nghĩa cho học trò, bây giờ mỗi chúng tôi dù có cuộc sống riêng ở 3 nơi khác nhau, chúng tôi có chung một điểm giống nhau là quí cái tình, nhứt là tình bạn.  Tình bạn là động cơ khiến chúng tôi gặp nhau trong lòng quê hương Biên Hòa thân thuộc. Tôi hy vọng không những với Sương Trầm và Sương B, tôi còn có dịp gặp nhiều bạn thân quen khác của Tứ1 và Tứ4 ngày xưa nữa, vào tuổi cuối thu lập đông của cuộc đời chúng ta. 

Sương Trầm, Sương B, Sương A ở cà phê Cội Nguồn

Sương A. 
Tháng 11,  năm Nhâm Thìn 2012.  Minnesota.

No comments:

Post a Comment