Monday, July 1, 2013

Chuyện Ngắn

Đi thăm ông hiệu trưởng Phạm Đức Bảo



Chiều thứ tư 6-3-2013, tôi , thầy Trịnh Hồng Hải (giáo sư lý hóa Ngô Quyền từ năm 1973) và bác sĩ Nguyễn Hồng Đức (chs khóa 10 Ngô Quyền) tới thăm ông hiệu trưởng Ngô Quyền tại tư gia trong hẻm chùa Kim Cương, đường Trần Quang Diệu ( Trương Minh Ký cũ).

Thầy Bảo, Đức


Thầy Hải là người thường xuyên tới thăm ông Bảo nên ông hiệu trưởng nhận ra ngay, còn tôi và em Đức đã không gặp ông trên dưới 40 năm nên thầy Hải phải giới thiệu nhiều lần để ông hiệu trưởng nhớ lại tôi và có ý niệm về em Đức, một trong nhiền ngàn học sinh đã học ở ngôi trường mà ông là người đứng đầu trong nhiều năm.


Những kỷ niêm được mọi người nhắc lại về các thầy, các trò của ngôi trường yêu dấu . Tin tức người còn, kẻ mất; người ở lại trong nước, kẻ đi ra hải ngoai...Đặc biệt ông Bảo kể lại 7 năm học cải tạo của ông ở Tân Hiệp, 17 năm ở Đức . Chúng tôi rất vui khi thấy ông còn khỏe mạnh, trí nhớ rất tốt và giọng nói sang sảng tuy tai ông nghe hơi kém một chút . Ông còn cho biết huyết áp ông 130, nhịp tim 70, quá tốt đốii với một cụ già trên 90 tuổi .


Tôi tặng bài viết đã đăng trên đặc san của Hội Ái Hữu Cựu Học Sinh Ngô Quyền Biên Hòa :”Biên Hòa, Ngô Quyền và tôi” như để ông biết ân nghĩa của ông đối với tôi trong việc xin cho tôi về giữ cầu Đồng Nai khi tôi bị trả về quân đội năm 1972 là điều mà suốt đời không bao giờ tôi quên .


Thầy hiệu trưởng ở trong một căn phòng có gắn máy lạnh trên lầu khá tiện nghi .Thầy có đưa chúng t6i xem hai cuốn sách gối đầu giường của ông băng ngọai ngữ trong đó có một cuốn tiếng Pháp nói về Đông Dương mà tác giả là toàn quyền Decoux.


Chúng tôi từ giả ông ra về để ông dùng cơm tối . Xuống dưới nhà chúng tôi gặp bà hiệu trưởng vừa đi xóm về . Bà trẻ hơn ông rất nhiều và rất sỏi . Bà lịch sự nói cám ơn chúng tôi đã đến thăm ông và đưa chúng tôi ra tận cửa .


Huỳnh Công Ân



Chú thích: Thầy Huỳnh Công Ân dạy toán lớp Tứ 4 niên học 68-69

No comments:

Post a Comment