Saturday, July 19, 2014

BẠN BÈ TÔI BÂY GIỜ



            BẠN BÈ TÔI BÂY GIỜ ….

 Cám ơn đời mỗi sáng mai thức dậy
Ta có thêm một ngày nữa để yêu thương ….

Ốc vẫn thường nghỉ như vậy ,nhưng khi đến thăm Trần văn Lợi, ốc lại nghi ngờ không biết câu nói này  có còn đúng nữa hay không ? Cám ơn đời được sống thêm 1 ngày nữa hay xin được chết ngay cho xong một kiếp người.
Ốc quen với anh từ năm 1.900…lâu lắm , khi còn học Tứ 1 Ngô Quyền , khi đó anh học Tứ 6 cùng trường ,cũng như bao nhiêu người bạn học khác , gặp nhau thì cũng mày… tao… và nói chuyện tào lao dăm ba câu ,cũng không thân thiết lắm. Sau đó nghe tin anh đi lính và …. Cũng không quan tâm cho lắm về cuộc sống của nhau.




Cuối năm  1975 Ốc đi làm ở Định Quán ,sáng thứ hai nào cũng có mặt ở bến xe Biên Hòa trước 5 giờ sáng để đi xe đến cơ quan cho kịp giờ làm việc ,anh bán thuốc lá lẽ ở bến xe, Trong khi chờ đợi xe , Ốc thường nói chuyện với anh nhiều  hơn ,thông cảm và hiểu nhau nhiều hơn .rồi một thời gian không gặp ,nghỉ rằng cái duyên gặp gở chỉ đến đó là thôi .
Gần một năm sau , đi công tác ở cây số 125 tình cờ gặp anh và hai người bạn cũng ở Biên hòa lên đó làm rẩy mướn , tròi ơi “ Tha hương ngộ cố tri ” lúc đó ốc mừng như  mẹ đi chợ về ,thấy 3 anh như  người thân thiết , lần nào đi công tác cũng tranh thủ ghé qua thăm ,hồi đó đâu có điện thoại như bây giờ ,lần nào cũng gởi một, hai cây thuốc lá làm quà ,sau này nghe anh kể lại số thuốc lá đó các anh không dám hút ,mang đổi lương thực,chỉ chừa lại 1 gói để khi Ốc đến , lấy ra hút cho Ốc thấy .., cho đến bây giờ Ốc vẫn thường tự trách cái vô tâm của mình, giận cái tự ái, tự trọng của các anh .nếu khi đó Ốc quan tâm một chút và nếu anh nói ra thì có lẽ ốc đã giúp đở bạn mình được nhiều hơn .
Khi anh cưới vợ, nhìn cô công nhân xí nghiệp may Đồng nai xinh xắn bên cạnh anh, Ốc thật sự vui mừng cho bạn của mình, Chúc cả hai hạnh phúc mà nghe lòng rộn rả , gánh nặng cuộc đời anh đã có nghười cùng chia xẽ .Thế nhưng sau khi sinh đứa thứ 2 , biết con mình bệnh dawn ,anh thất vọng vô cùng , Chị Giang vợ anh thì bệnh triền miên , lúc đó dexa là thần dược trị đau nhức , Giang uống nhiều ,,nhiều đến mức từ 1 phụ  nữ bình thường,chị trở nên mặc cảm với trọng lượng của mình .Cuộc sống càng khó khăn đối với đôi vợ chồng nghèo ,anh làm đủ các nghề : Chạy xe ba gác  may quần áo gia công , bán đá cây , cho thuê bàn ghế đám cưới , với cái bao tử bị cắt mất 2/3 của mình , với cánh tay bị gảy lúc đi lính đã thành tật, sức khỏe anh không còn như mọi người cùng trang lứa, anh vẫn là lao động chính trong gia đình. Vợ anh với mọi thứ bệnh hoạn , với cái chân bị gảy bây giờ còn đầy đinh ốc trong đó , Giang chỉ có thể giúp chông bằng cách chăm sóc đứa con bệnh dawn và lo lắng cơm nước trong nhà.



Tai nạn Giao thông cuối năm 2013 đã vét cạn kiệt nguồn tài chính , sức khỏe  và cả niềm vui của gia đình anh ,mỗi lần đến thăm ,không thể nào cầm được nước mắt khi thấy đứa con ngây ngô cỏng cha mình xuống nhà cho mẹ tắm rữa , hoặc ngồi trông chừng Cha cho mẹ nấu cơm ,Sinh nhật anh vào ngày 30 tết , Ốc từ trên rẩy về, chạy tìm hết Biên hòa, mua một cái bánh sinh nhật tặng anh , anh  nhìn Ốc không nói được nhưng nước mắt chãy dài , Vơ anh khóc nức nở :Gia đình cũng không nghỉ đến ngày sinh nhật của Ông Lợi , vậy mà bạn bè còn nhớ tới … Ốc vội từ giả ra về, chỉ sợ ngồi đó một hồi , chắc cũng khóc theo .Cuộc đời còn nhiều điều không như ý ,muốn giúp gia đình anh thật nhiều nhưng khả năng của Ốc lại quá hạn hẹp , đến thăm anh chỉ có thể mua cho con anh vài cái bánh  , một ít trái cây , tặng anh vài lon sữa bò ,họa hoằn lắm thì trao tặng một vài trăm ngàn,vợ anh nức nở khóc vì cảm động, Ốc cũng lén chùi nước mắt vì …giận mình sao không thể có nhiều hơn 




Bây giờ nhớ đến anh , đến 3 Đạo , đến Tống Ngọc Yến, đến Bùi thị Tròn và cả những người bạn đã nằm xuống  Ốc vẫn nghỉ : Cám ơn đời ….

Hạnh Ốc Gạo (phu nhân của Đổ Hữu Long - Long Cao)

4 comments:

  1. Bài của Hạnh Ốc Gao viết rất hay, cảm động. Nhờ có Hạnh viết bài này mà bạn bè trên khắp thế giới biết đến đời sống của bạn bè gần xa. Cảm ơn Hạnh. Cho Ẩn-G gởi lời thăm đấng phu quân của Hạnh, Đổ Hữu Long.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ốc sẽ nói lại với Đỗ Hữu Long lời thăm hỏi của anh G , cám ơn anh và Sương A nhiều , Ốc vẫn còn nợ Sương Trầm một lời xin lỗi .Hy vọng cô nàng ko còn giân ốc ...

      Delete
  2. Sông nước Đồng Nai cảnh hữu tình !
    Ốc - Nghêu - Sò - Hến cũng mình với ta .
    Bạn bè bốn bể gần xa .
    Chung vui bạn hữu... hiểu ta , biết mình .
    Mai này... tay bắt , mắt nhìn .
    Thẹn chi Ốc hỡi ! Sương Trầm không để bụng đâu !
    TNS

    ReplyDelete
    Replies
    1. Nhờ có Ốc lò dò mà biết được cảnh đời nghiệt ngã của Trần Văn Lợi .
      - Một miếng khi đói bằng một gói khi no - Các bạn ơi !...
      Cám ơn trang web Tứ 1- Tứ 4 , cám ơn Ốc .
      TNS

      Delete