Wednesday, October 23, 2013


 BỎ PHỐ LÊN RỪNG


 Lâu lắm rồi , kể từ khi “ bỏ phố lên rừng”  đến nay đã hơn ½ năm , Ốc mới có dịp đọc lại những bài viết của bạn bè thân thương ….
     Về lại Biên hòa, thấy mình giống như người rừng, nhìn ánh đèn điện mà thèm thuồng ,không nở tắt đi ,mở lại laptop giống như  gặp lại người thân, ông xã mình ôm  tivi coi đá banh suốt đêm ,mới thấy những thứ bình thường thật bình thường với mọi người , nhưng sao quí giá quá với bọn mình !








    Hai vợ chồng Ốc sống giữa rừng cây xà cừ , muốn sang nhà hàng xóm phải đi hơn 500 m .đặc biệt là ở đây không có điện , cho nên ăn cơm chiều xong , chưa đến 18 giờ , bọn này đã chui vào mùng ,ngồi bên ngoài dưới ánh sáng tù mù của ngọn đèn dầu ,muỗi  tấn công kịch liệt ,thôi thì chui vào mùng  nói chuyện vui hơn ,thế nhưng … vợ chồng già thì người nói gà, người nói vịt ,Ông Long thì cứ bàn chuyện làm ngày mai , Ốc thì nhắc lại những chuyện bạn bè ở Biên hòa .nói vài câu đã nghe …lãng xẹt , thôi thì mạnh ai nấy ngủ .


     Khi mới lên đây , thường xuyên có voi rừng về khuấy phá, nhà lại không có cửa, đêm nằm nghe tiếng thuốc nổ ì đùng  người ta xua voi đi mà thót ruột ,cứ lo rằng lở có một con voi nào lạc bầy chạy vào nhà . nhưng cũng may , gần một năm không có gì xảy ra .
Có lần ốc thấy thằng Sáu ( thằng em ở Bh lên phụ với anh Long ) ngồi nhìn con bò ăn cỏ ngoài bờ ruộng mà cười tủm tỉm , khi nghe ốc hỏi , nó nói : “ Chị có nghe con gà trống nói gì với con bò không ?”  -  “ ???? ” . – “ con gà trống nói : Thế giới này thật là bất công với loài gà chúng tôi , mọi người hô hào sinh đẻ có kế hoạch , mỗi gia đình  chỉ nên có hai con , vậy mà  họ bắt gà mái  đẻ trứng  nhiều quá… , ” Ốc chưa kịp cười  Sáu hỏi tiếp : - “Chị biết con bò trả lời sao không ?”     – “?????”.  -“ chỉ có vậy mà chú mày cũng bức xúc sao ? 2/3 dân số trên thế giới uống sữa  của vợ tao , mà đâu có ai gọi tao bằng ba ”.


Ở đây ốc nuôi dược gần 60 cn gà đủ cở ,trong đó có 2 con gà trống thường xuyên đá nhau giành gà mái ,Có lần thấy cái ghế ngồi bằng nhựa bị bể , ốc vừa hỏi  : “ Vị nào là thủ phạm ” , thăng Sáu vọt miệng  nói liền : “ Tạo hóa sinh ra muôn loài , trong đó có trống, có mái ,với mục đích duy trì nòi giống, con đực thường đấu đá lẫn nhau để giành con cái , loài gà cũng vậy, hôm qua , 2 con gà trống đá nhau chí mạng , ,em lấy cục gạch chọi con gà , lở trúng cái ghế nên bị bể ” ốc cười cười “ em bênh con nào , mới hay củ ”  - “ Dỉ nhiên là con mới bắt về ”. Ốc lắc đầu “ bao nhiêu đó cũng thể hiện bản tính  của đàn ông , đúng là mới chuông, củ vong mà ”. giã bộ lắc đầu ngao ngán , ốc bỏ vào phòng , ngồi cười một mình . nhớ lần trước, thấy  Sáu ăn cơm bằng tô ( nhà chỉ có 3 cái chén cho 3 người ) .Ốc hỏi : Chén đâu , bể rồi hả ? , Sáu nó đánh trống lãng : “ Anh chị biết không , một cặp chuột  có thể sinh đuoc một bầy đàn con, cháu, chắt, chít cộng lại tới 15.552 c on , một trong những con đó sáng nay lạc đến nhà mình , em sợ nó phát triển dòng giống  nên lấy chén chọi nó , không dè  bể chén  ,mà chuột …không chết “ .






Ở nơi này sợ nhất trời mưa , nước ngập tới ngang cổ .có khi khỏi đầu , ngồi trong nhà như ở ngoài ốc đảo , cô lập với thế giới chung quanh ,thương nhất là bọn trẻ , cổi hết quần áo, bỏ chung với tập sách  cho vào bao ni long, ôm lội qua công ,qua khổi chổ nước ngập . lại mặc quần áo , lội sình đi tiếp .có lần đến ngày đi khám bệnh , nước ngập sau quá , anh Long  lấy chiếc thuyền bằng phao cao su để ốc ngồi trong đó, hai người đàn ông lội đẩy thuyền đi ,vui thì cũng vui , nhưng cơ cực lắm các bạn ơi .Một  cây cầu cho lũ trẻ  đi học trong mùa mưa , một ánh đèn điện cho gần gủi thế giới văn minh …xa vời quá , e rằng chỉ có trong mơ ….


Hạnh Ốc Gạo

No comments:

Post a Comment