Saturday, April 26, 2014

THÁNG TƯ


Thành phố nhỏ Rochester, tiểu bang MN, nơi vợ chồng tôi ở, vào tháng tư trời đất cảnh vật như hồi sinh sau hơn 4 tháng mùa đông lạnh giá tuyết trắng phủ đầy khắp nơi.Tia nắng ấm buổi sáng sớm hoặc ánh nắng vàng rực lúc chiều tà báo hiệu mùa xuân đến, mọi người cảm thấy ấm áp yêu đời hơn.Cây cối trụi lá trơ cành bắt đầu ra nụ mọc lá non, cỏ hoa từ từ thức dậy với màu xanh sau mấy tháng ngủ vùi dưới lớp tuyết lạnh.Chim chóc từ đâu bay về từng đàn trên bầu trời trong xanh rồi rẻ đàn đậu trên  cành cây làm tổ.



Tháng 4 đầu mùa xuân nơi đây dừờng như con người và cảnh vật có sức sống trở nên mạnh mẽ hơn , nhưng tháng 4 nơi đây không có hoa anh đào. Mỗi lần tháng 4 tới tôi lại nhớ  những mùa xuân lúc vợ chồng tôi còn ở Nhựt, nhớ mùa hoa anh đào nở ở Nhựt.Thường vào tuần lễ đầu tiên của tháng 4, hoa anh đào nở rộ đẹp lắm.Trên những con đường nhỏ trong thành phố, hoặc bên bờ sông,hoặc đền đài,hoa anh đào rực rỡ cả một vùng với màu trắng hồng cao sang , vương giả , đẹp như tranh vẽ.Ngừoi Nhựt tổ chức hanami(ngắm hoa )dứoi gốc cây hoa anh đào.Họ bày biện như picnic, đi từng nhóm với nhau như bạn bè , gia đình, hay bạn cùng chung chỗ làm,  thỉnh thoảng cũng có người ngồi ngắm hoa một mình.




Tháng 4 ở Nhựt là tháng đầu tiên bắt đầu một năm mới làm việc, người Nhựt gọi là niên độ,từ tháng 4 mùa xuân năm nầy đến cuối tháng 3 năm sau.Trừong học bắt đầu năm hoc mới từ tháng 4.Các chỗ làm việc người ta xem xét điều chỉnh lại thành phần nhân sự  cũng từ tháng 4.Cho nên hanami là dịp người Nhựt thư giãn sau 1 năm làm việc. Họ ăn uống, đàn ca, trò chuyện dưới bóng cây anh đào , khung cảnh thật vui tươi thanh bình.Khách du lịch đến Nhựt cũng thường chọn tháng 4 lúc hoa anh đào nở , khí  trời man mát dễ chịu, có dịp ngắm nhìn hoa vì không có nơi nào hoa anh đào đẹp như ở Nhựt.

Ngược với tháng  4 mùa xuân thời tiết ấm áp trong lành ở Rochester cũng như ở Nhựt, tháng 4 ở VN thời tiết nóng bức khó chịu. Miền Nam quê hương tôi mưa nắng 2 mùa. Mùa nắng cây cỏ khô héo kéo dài khoảng từ tháng 10 đến tháng 4. Người VIệt đón năm mới theo âm lich vào độ cuối tháng 1 hay tháng 2 dương lịch mà ngừời Việt gọi là "ăn tết" hay " mừng xuân". Ăn tết xong, " ra giêng" trời nóng dai dẳng cho đến tháng 4.Tháng 4 là tháng nóng nhứt . Nhiệt độ có hôm nóng bằng hoặc hơn nhiệt độ thân người , nắng nóng rát da đến nỗi chó thè lưỡi thở khò khè , người mệt mỏi uể oải chỉ muốn uống nước.Từng ngày khoảng gần giờ ngọ cho đến 4-5 giờ chiều, trời nắng cao độ ai cũng ngán ngẫm đi ra ngoài , chỉ muốn ở trong nhà để trốn cái nóng.



Tháng 4 là tháng cuối mùa khô hạn, mọi ngừời đều  mong có cơn mưa lớn đầu mùa đến sớm để không khí dễ thở hơn .Thương quá VN, mong sao trái đất bớt nóng dần, thiên nhiên cho Việt Nam có tháng 4 tươi mát tự nhiên, có nắng hanh vàng nhẹ nhàng trong gió thay cho nắng  đỏ gay gắt như thiêu đốt...

Tháng 4 mùa xuân ở Rochester trời ấm lại bắt đầu cho sắc hoa khoe màu, cho bãi cỏ mang màu xanh như thảm , làm tôi nhớ nhung nhiều tới tháng 4 ở Nhựt có hoa anh đào rực rỡ khắp cả nước ."Tôi tiếc thời tươi sáng trôi cùng năm tháng".




SươngA

Tháng 4, 2014.

No comments:

Post a Comment