Monday, February 11, 2013

Chuyện ngắn


                                       TẾT  TRONG  TÔI



“ Trời sắp Tết hay lòng mình đang Tết ” lời trong bài hát của nhạc sĩ  Vũ Thành An  tôi thường xao xuyến hát thì thầm mỗi độ  năm âm lịch sắp hết, tết sắp đến. Đối với cảm nghĩ của bất cứ người Việt Nam nào , tết là dịp để đón mừng,  để vui hưởng,  để sum họp. Từ “Tết” không cần phải dịch sang một ngôn ngữ nào, người ngoai quốc nào  cũng hiểu “Tết” nếu họ biết văn hoá Việt Nam.



Không phải “một ngày như mọi ngày”, tết đến  người Việt ta ít nhiều có gì đó để  vui vẻ đón chờ , hy vọng. Khi con trăng cuối cùng của tháng chạp không còn sáng tỏ nữa, ông bà nói với con cháu, cha mẹ nói với con cái, vợ chồng hoặc anh em hoặc bạn bè nói với nhau : “tết sắp tới rồi, ta thêm một tuổi nữa…” Dù không đợi nhưng ai nấy cùng chung niềm vui lo tết, đón tết khi tết sắp tới.Theo phong tục, lo tết có nghĩa là làm sao những ngày đầu năm  nhà nào cũng như nhà nấy mọi thứ đều phải sung túc , tốt đẹp từ con người, nhà cửa, thức ăn, cúng kiến.Tôi nhớ hoài không khí những buổi chiều cuối năm lúc  nhỏ đi học về, hương lúa mới gặt xong  còn thơm bốc lên khi những bác nông phu đốt rôm rạ dọn ruông ngăn nắp dể đón tết .Tôi cũng không quên được cảm giác sung sướng bé nhỏ của mình khi Má tôi cho tôi lót tót đi theo khi Má tôi gánh 2 thúng lúa đầy vào nhà máy xay lúa ra gạo và nếp đề chuẩn bị cho tết, và nhứt là những bộ quần áo mới cho tất cả anh chị em tôi lúc tuổi còn thơ.



Dù theo tôn giáo nào, vào ngày tết, người VN có chung một niềm tin không thay đổi từ nhiều thế hệ là thờ cúng tổ tiên, ông bà, cha mẹ. Mọi người cùng vui chung niềm lo là trên bàn thờ ngày tết phải đầy đủ hoa quả, bánh mứt, trà rượu , nhang đèn, để mời những người thân thuộc đã khuất về cùng đón mừng năm mới.

Trước thềm năm mới, ai nấy cố quên đi mọi ưu phiền của năm cũ, hy vọng năm nay tốt hơn năm rồi. “Tết đến, Xuân về”, mùa xuân là sự bắt đầu, là  niềm hy vọng, là sự tươi tắn khoẻ mạnh mát mẻ.Miền NamVN mưa nắng hai mùa, thời tiết mùa tết nắng nóng như mùa hè, nhưng ai nấy cũng rộn ràng ca hát những bài hát “mừng xuân”.Mừng xuân, chúc xuân..là mừng tết, chúc tết, là cùng nhau thanh thản tâm hồn, hy vọng, thương yêu, hướng thượng.Những điều nầy được thể hiện khi người ta cúng Giao Thừa trong giờ phút thiêng liêng của Đất Trời giữa cũ và mới, đi lễ Phật vào những ngày đầu năm mới.Là người Việt Nam, mỗi lần tết đến trong tôi có thêm hy vọng, có mong chờ những điều tốt đẹp hơn đến cho mình ,người thân, và mọi người.

Người VN hay nói “ăn tết” vì tết là dịp để nghỉ ngơi, an hưởng vui nhứt trong năm.Ăn uống, vui chơi, du lịch , thăm viếng trong suốt những ngày nghỉ tết.Từ 23 tháng chạp âm lịch, ngày đưa Ông Táo về Trời không khí  tết bắt đầu nhộn vui lên từ ngoài đường cho đến trong nhà, từ thành đến tỉnh, từ thôn quê cho đến thị thành.Xe cộ, người đi lại, hàng quán đông đúc hơn ngày thường nhiều.Mọi người đều có vẻ vội vã vì đều có cảm giác những ngày sắp tết thời gian đi mau hơn. Dù ai có hờ hững với tết bao nhiêu đi nữa, không khí tết cũng ít nhiều mang đến cho người cảm giác hân hoan.  Chiều 30 tết nhà nhà đều lo cúng rước ông bà về chung vui tết, con cháu dù ở đâu xa cũng sắp xếp bương bả về sum họp gia đình. Từng thành viên trong gia đình mừng vui về gặp  
nhau từ chiều 30  cho đến mùng 1,2,3 hoặc những ngày còn tết sau đó.Ăn uống, nhậu nhẹt, chuyện trò, tình gia đình gắn bó nhau hơn.Nhà nhà cùng có những thức ăn giống nhau như thịt kho nước dừa, bánh tráng dưa giá, khổ qua nhồi thịt, bánh ich bánh tét, tôm khô củ kiệu, chả lụa giò thủ,vv…




Ba ngày xuân, ngoài gia đình, người ta thăm viếng bà con, bạn hữu, để chúc tụng nhau những điều tốt đẹp nhứt trong năm mới,hoặc đến những nơi tôn nghiêm để khấn vái và cầu nguyên.
Tôi nhớ thưở nhỏ, dù ngày thường Ba tôi mặc Âu phục để đi dạy học, nhưng năm nào cũng vậy vào sáng sớm  mùng 1 tết, Ba tôi mặc áo dài khăn đóng chỉnh tề  đốt nhang mừng tuổi ông bà trên bàn thờ trước khi có những vị khách lớn tuổi khác có chức sắc trong làng,cũng nghiêm chỉnh trong bộ quốc phục,  đến nhà chúc tết và Ba tôi cùng họ ra đình làng và chùa để cúng lạy và mừng tuổi ông Thần và Phật.Thuở đó, đối với tôi, chuyện lễ  nghi ngày tết là của người lớn, tôi háo hức từ lúc trường học cho nghỉ tết, sáng mùng 1 tôi hí hửng được mặc quần áo mới, xum xoe trong tay mấy bao thơ đỏ tiền lì xì., mừng vui được Ba Má dẫn đi chúc tết bà con,trong mấy ngày tết được anh chị chở bằng xe đạp đi coi hát cải lương hay đi coi xi nê phim Ấn Độ ở rạp Vạn Khánh Hưng ở Biên Hoà.Tôi buồn rười rượi khi sáng mùng 4 tết thấy Má tôi cúng đưa ông bà. Tôi nhủ thầm :" phải chi còn tết hoài, còn hoài thì vui biết mấy..".

Tết đã ăn sâu vào máu huyết , vào cội rễ của tôi từ lúc tôi còn thơ ấu, đến tuổi thanh xuân, và cho đến  bây giờ, tết sắp đến với năm con rắn, năm tuổi của tôi.Dù ở nơi đâu, lứa tuổi nào, cứ mỗi lần tết đến, lòng tôi xôn xao, nhung nhớ từng kỷ niệm.Tuổi ấu thơ của tôi với tâm hồn vô tư, những ngày tết là những ngày hí hửng vui tươi nhứt được ăn ngon mặc đẹp có tiền lì xì và cứ mong đợi mìmh mau trưởng thành. Tuổi thanh xuân của tôi dù trong hoàn cảnh khó khăn cùa từng mùa xuân qua, những ngày tết là những ngày vui tràn trề quay quần bên mái ấm gia đình, mang nhiều hy vọng cho tương lai ,sự nghiệp, tình yêu.Rồi ngày tháng vô tình  cứ trôi đi, năm lại hết tết lại đến,xuân đến rồi xuân đi rồi xuân lại về, cho dù quãng đời trước mắt của tôi, của bạn, của tất cả chúng ta từ từ ngắn lại,tết mãi sống động vui tươi trong hồn tôi , "ôn cố tri tân ", ngậm ngùi nhớ lại những gì  mình đã có và đã mất,  tết đến tôi lạc quan hy vọng và cầu mong  cho mình,cho người thân,  cho mọi người đều hưởng những mùa xuân trọn vẹn với đầy đủ ý nghĩa của nó.




Trong ý nghĩa ca ngày Tết, xin chúc các bạn một nắm mới có nhiều sức khoẻ và vui vẻ.



Sương A, xuân Quý Tỵ 2013.

4 comments:

  1. "Tết trong tôi" của chị Sương cũng là "Tết trong tôi" của biết bao nhiêu người, trong và ngoài nước...Thiêng liêng...Chúc chị và lang quân một năm mới đầm ấm, hạnh phúc và dối dào sức khỏe !

    ReplyDelete
  2. Dù là chuyện Tết ai cũng biết, nhưng qua lời văn tâm tình của Sương cũng đủ hiểu tình cảm dạt dào với không khí Tết. gia đình và mọi người. Cảm ơn cho sự nhẹ nhàng thanh thản qua một bài văn hay.

    ReplyDelete
  3. Cảm ơn anh Tùng, anh Hải. Mến chúc 2 bạn và gia quyến năm rắn 2013 khoẻ mạnh, an vui, mọi thứ đều smooth, không ngoằn ngoèo như...rắn !

    ReplyDelete
  4. Cảm ơn Sương về lời chúc rắn! Mang dấu tích đong đưa và uốn khúc như rắn. Hi vọng hai anh sẽ rắn hơn!

    ReplyDelete